Point of view
วัน-เวลาทำการ : เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ : จันทร์ - ศุกร์ 09.00 - 17.00
(หยุดวันเสาร์ - อาทิตย์ และ วันหยุดตามปฏิทิน)
ติดต่อข่าวสารโปรโมชั่นทัวร์
qrcode
@povtravel

14 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบนเครื่องบิน รู้ไว้ก่อนดังไม่รู้ตัว!

มิถุนายน 23, 2020 | by Point of view

14 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบนเครื่องบิน รู้ไว้ก่อนดังไม่รู้ตัว! ในการเดินทางด้วยเครื่องบิน นับเป็นการเดินทาง ทางอากาศที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ณ ตอนนี้ เพราะนอกจากจะใช้เวลาเดินทางไม่นานเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ตอนนี้ก็ยังมีโปรโมชั่น ราคาที่ไม่สูงเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งการเดินทางด้วยเครื่องบินก็จะมีกฎระเบียบ และ มารยาทต่างๆมากมาย ที่ผู้โดยสารจำเป็นต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ในวันนี้หมีพ้อยท์จึงได้ ยกพฤติกรรม ตัวอย่าง ที่ไม่ควรทำบนเครื่องบินมาฝากกันเล็กๆน้อยๆครับ
เพราะนอกจากจะรู้เท่าไม่ถึงการแล้ว อาจจะเกิดอันตรายกับตัวผู้โดยสารเองแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้โดยสารท่านอื่น ๆ อีกด้วย และยังรวมไปถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีกด้วย หมีพ้อยท์จะพาไปดูว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ไหมครับ ถ้ามีอย่าทำเลยนะครับเพื่อความสุข ความประทับใจตลอดการเดินทาง ครับ

1.ไม่กดปุ่มเรียกพนักงานโดยไม่จำเป็น

การกดปุ่มเรียกพนักงาน หรือ เรียกพนักงาน ต้อนรับบนเครื่องบินนั้นทำได้ แต่ถ้าพนักงานต้อนรับกำลังบริการอาหารอยู่เราไม่ควรอย่างยิ่ง  เพราะต้องบังคับรถเข็นที่ใช้ และ ต้องตั้งใจคอยเสิร์ฟอาหาร พร้อมทั้งเครื่องดื่มให้กับผู้โดยสารทุกๆท่าน อาหารที่เสิร์ฟก็อาจจะร้อนมาก ต้องคอยระวังไม่ให้เกิดอันตราย และต้องปลอดภัยสูงสุด ให้กับทั้งตัวพนักงานเองและผู้โดยสารทุกๆท่านนั่นเองครับ

2.ไม่ให้ความสนใจในการแนะนำเกี่ยวกับระบบความปลอดภัย

ในแต่ละสายการบินนั้น จะมีวิธีการแนะนำสาธิตระบบความปลอดภัยของเครื่องบิน จะมีความแตกต่างกันไป บางสายการบินใช้วิดีโอในการบรรยาย เช่น การบินไทย หรือ บางสายการบินใช้ตัวพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นผู้สาธิต แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีการใดๆ ควรที่จะตั้งใจฟัง เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาขณะทำการบินนะครับ

มารยาทที่ไม่ควรทำบนเครื่องบิน
มารยาทที่ไม่ควรทำบนเครื่องบิน 10 อย่าง รู้ไว้ก่อนดัง!

3.วางเท้าบนด้านหลังพนักพิงเก้าอี้ตัวหน้า และ เตะเบาะคนข้างหน้า , ยกเท้าไว้ที่วางแขน

ในมารยาทพฤติกรรม การวางเท้า , ยกเท้าไว้ที่วางแขน และ เตะเบาะคนข้างหน้า บนด้านหลังพนักพิงหลังเก้าอี้ตัวหน้า การทำแบบนี้ขอบอกเลยว่าไม่สุภาพอย่างแรงแล้ว ยังสร้างความรำคาญให้กับผู้โดยสารที่นั่งอยู่ด้านหน้าอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเท้าของผู้โดยสารก็อาจจะไปทำให้เบาะเก้าอี้เปรอะเปื้อน ก็ไม่น่าทำนะครับ และที่สำคัญกลิ่นเท้าเเป็นสิ่งไม่พึ่งประสงค์ และความสะอาด หมีพ้อยท์ก็แนะนำว่าไม่ควรนะครับที่จะทำแบบนี้บนเครื่องบินเพื่อความสุขประทับใจตลอดการเดินทาง ทางที่ดีควรนั่งในท่าปกติและ เพื่อความปลอดภัยทุกท่านควรคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่องบินจะดีกว่าครับ

4.นำกระเป๋าเดินทางที่มีน้ำหนักเยอะเกินขึ้นเครื่อง และ ขอให้ลูกเรือช่วยยกกระเป๋า

พวกเราไม่ควรที่จะ เข้าใจผิดคิดว่าแอร์โฮสเตส หรือ สจ๊วตมีหน้าที่ต้องคอยช่วยยกกระเป๋าเก็บเข้าที่ให้เราทุกคนบนเครื่องนะครับ ในส่วนของสัมภาระส่วนตัวที่นำขึ้นเครื่องมายังไงลูกค้าก็ต้องดูแลเองเท่านั้น ไม่ควรขอให้ลูกเรือช่วยยกนะครับ ซึ่งกฏนี้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสายการบินทั่วโลกที่ปฏิบัติกัน เพราะฉะนั้นอย่าขอให้ลูกเรือช่วยยกระเป๋าที่นำขึ้นเครื่องไป ถ้าคุณไม่ได้เจ็บป่วยหรือ ไม่สามารถยกได้จริงๆ หรือควรยกเกระเป๋าขนาดไม่หนักและเท่าที่ยกไหว ถ้าหนักมากของเยอะจนยกเองไม่ไหวกรุณาแนะนำให้โหลดลงใต้ท้องเครื่องบินจะดีกว่าครับ หมีพ้อยท์แนะนำถ้าอยากเป็นผู้โดยสารที่น่ารัก…^^

5.ใส่หูฟังดูหนังฟังเพลงดัง ขณะที่พนักงานเดินเข้ามาใกล้ เพื่อเสิร์ฟอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือ ตรวจสอบก่อนขึ้น-ลง ก่อนทำการบิน

การที่ดูหนังฟังเพลงสบายดังๆในหูเรา จนละเลยที่จะให้ความสนใจกับการบริการของพนักงานบริการบนเครื่องบิน ก็เป็นเรื่องที่ดูว่าจะไม่ค่อยมีมารยาท เพราะเมื่อพนักงานบริการถามว่าคุณจะกินปลาหรือไก่ , ไม่ทานอะไรบ้าง , ขยับเบาะ , เปิดกระจก , แต่คุณกลับไม่ตั้งใจฟัง จนต้องถามพนักงานอีกครั้งหลายๆครั้ง และอีกอย่างยังทำให้ผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่หิว หรืออยู่ใกล้เคียง เหมือนกันต้องนั่งรออาหารและเครื่องดื่มนานขึ้น แต่ลองคิดในทางกลับกันว่าถ้ามีคนมีถามเราแบบนี้สักร้อยคนจะเป็นอย่างไร ฉะนั้นเราควรให้ความสนใจพนักงานบริการบนเครื่องบินให้เสร็จเรียบร้อยก่อนแล้วหลังจากนั้นถึงจะทำกิจกรรมบนเครื่องที่ตัวเองอยากทำได้เลยครับ

6.ลุกเข้าห้องน้ำตอนสัญญาณเตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัย

ตอนที่เรานั่งบนเครื่องบินจะมีการเตือน ด้วยสัญญานให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัย ตลอดก็เพื่อเพราะว่าความปลอดภัยของทั้งตัวผู้โดยสารเอง และผู้ร่วมเดินทางทุกท่านบนเครื่องบิน เพราะฉะนั้นเมื่อมีสัญญาณเสียงดังขึ้น , ไฟ ลูกค้าทุกคนควรรัดเข็มขัดนิรภัย มองรอบๆ และปฏิบัติตามไม่ควรลุกไปเข้าห้องน้ำในช่วงเวลาดังกล่าวนะครับ

7.ผู้ปกครองควรดูแลลูกที่รัก

ในทุกๆ เที่ยวบินนั้น จะต้องมีเด็กน้อยที่หน้าตาน่าชัง โดยปกติแล้วการส่งเสียงของเด็ก และเล่นซนจนป่วน ร้องไห้ งอแง ข้อนี้ไม่ใช่ความผิดของเด็กซะทีเดียวนะครับเพราะเด็กยังไงก็คือเด็ก แต่เป็นเพราะผู้ที่เป็นพ่อแม่เองที่ไม่ยอมดูแลลูกตัวเองให้ดี ก็อาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายและไม่ปลอดภัยระหว่างทำการบินได้นะครับ

8.เมาบนเครื่องบิน

การที่สายการบินจะมีการบริการสุรา เป็นสิ่งปกติสำหรับสายการบินที่เป็นแบบ FULL SERVICE แต่ถ้าทานเยอะ และมากไป ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้ชัวร์ เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลานะครับ

9.เครื่องดีเลย์นาน อย่าเหวี่ยงแอร์

การที่เครื่องบินแล้ว ดีเลย์ออกล่าช้ากว่าปกติ หรือ ออกเดินทางได้ล่าช้ากว่าที่ตารางได้กำหนดเวลาไว้ อาจเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น สภาพอากาศของเมืองต้นทาง หรือ ทางปลายทาง รวมถึงการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ซึ่งอาจทำให้นักเดินทางท่องเที่ยว บางคนหงุดหงิดได้ง่าย แต่การเหวี่ยงวีนใส่แอร์โฮสเตสก็ไม่ไช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องนะครับ อีกอย่างก็ไม่ได้ช่วยให้เครื่องบินหายดีเลย์อีกด้วยครับ แถมยังทำให้บรรยากาศครุกรุ่นตรึงเครียดกันไป เพราะฉะนั้น อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงจุดนี้ให้มากเข้าไว้ก่อนขึ้นเครื่องบิน เพราะนักบินจะนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลักทุกคนรักชีวิต นักบินก็รักชีวิตมีครอบครอบที่รักเหมือนกัน ใจเขาใจเรานะครับเพื่อความสุขและ ประทับใจตลอดการเดินทาง

10.รีบลุกทั้งที่เครื่องยังจอดไม่สนิท

สิ่งที่ห้ามทำบนเครื่องบินอีกอย่าง เมื่อถึงที่จุดหมายปลายทางแล้ว หลายๆคนก็ลุกจากที่นั่ง ถอดเข็มขัด ลุกขึ้นหยิบกระเป๋ากันทันที แต่ถึงจะรีบลุกขึ้นเร็วขนาดไหน ยังไงก็ไม่ได้หมายความว่า จะได้ลงจากเครื่องบินเร็วขึ้นแน่นอน แถมยังอันตรายด้วยหากเกิดเหตุการณ์ที่เราคิดไม่ถึงขึ้นมา เพราะฉะนั้น หมีพ้อยท์ขอแนะนำว่า รอให้เครื่องบินนั้นจอดนิ่งสนิท ฟังเสียง และรอให้สัญญาณไฟรัดเข็มขัดดับลงก่อน และจากนั้นค่อยๆ ลุกจากที่นั่ง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในเครื่องบินนะครับ

11.ห้องน้ำมีน้อย อย่านั่งแช่

14 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบนเครื่องบิน รู้ไว้ก่อนดังไม่รู้ตัว! ห้องน้ำบนเครื่องบินโดยปกติถ้าในชั้น Economy โดยเฉลี่ยแล้วจะมี 1-2 ห้องต่อผู้โดยสารประมาณ 30-40 คน ดังนั้น อย่าเผลอนั่งใช้นานเหมือนกับอยู่บ้าน ถ้ายังไงรบกวนเผื่อให้คนอื่นได้ใช้บ้าง และอย่าลืมช่วยรักษาความสะอาดกันด้วยนะครับ เพราะอาจจะต้องใช้หลายรอบถ้าบินระยะทางไกลยาวนาน

12.ไม่แจ้งลูกเรือก่อนเปลี่ยนที่นั่ง

การเดินทางในบางเวลาบิน ไฟล์ทที่บินอาจจะมีผู้โดยสารโหลดไม่เต็มลำ จะกระจัดกระจายเฉลี่ยน้ำหนักกัน ก็จะทำให้มีที่นั่งว่างหลายๆ ที่นั่งได้ ซึ่งถ้าเราต้องการที่จะย้ายที่นั่งก็สามารถทำได้ แต่ก็ไม่ควรย้ายทันทีตอนเจอที่นั่งตัวเอง เราควรจะรอให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องทั้งหมดก่อนแล้วรอสักพัก เพื่อรอดูว่าที่ตรงไหนไม่มีคนนั่งจริงๆ และแจ้งลูกเรือก่อนย้ายที่นั่งทุกครั้งอันนี้ก็ถือเป็นมารยาทที่สำคัญมากๆเลยครับ

13.อย่าโกรธเคืองฉันเลยเมื่อถูกเตือนบ่อยๆ

แอร์โฮสเตสจ๋า อย่าเตือนฉันจนรำคาญได้ไหม เพราะที่คอยเตือนเรื่องต่างๆ อย่างเช่น “คาดเข็มขัด ปรับเก้าอี้ตั้งตรง เปิดหน้าต่าง ปิดโทรศัพท์มือถือ เก็บกระเป๋าไว้ใต้ที่นั่ง” อันนี้คือ เบสิคในเรื่องความปลอดภัย เพราะถ้าแอร์โฮสเตส ลูกเรือ ทำผิดพลาดแจ้งแล้วนักเดินทางไม่ปฏิบัติทำตามอาจจะทำให้แอร์โฮสเตส ลูกเรือทั้งหลาย ถึงขั้นโดยใบเตือน หรือ ถึงขั้นพักงานก็มีแล้วนะครับ ถึงแม้คุณๆทั้งหลายจะเดินทางบ่อยหรือครั้งแรกก็ตาม เรื่องนี้คือความปลอดภัยของคุณเอง และ ทุกคนบนเครื่องบิน เพราะฉะนั้นสมควรอย่างยิ่งที่ต้องให้ความร่วมมือกับลูกเรือ แอร์โฮสเตส ทุกๆครั้ง คุณก็จะเป็นผู้โดยสารที่น่ารักมากๆเลยครับ

14.สุดท้าย อย่าลืมกล่าวขอบคุณ และขอโทษ

สุดท้าย การกล่าวขอบคุณเมื่อมีคนมาดูแลคุณ หรือกล่าวขอโทษเมื่อเผลอทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัว รู้เท่าไม่ถึงกาน ก็คือมารยาททางสังคมที่ควรมี อาจจะไม่ใช่แค่บนเครื่องบิน โดยปกติคนไทยทำได้ทุกที่ แต่เพราะการโดยสารด้วยเครื่องบิน เรามักจะใช้พื้นที่ร่วมกับคนอื่นๆ อย่างใกล้ชิดกว่าปกติและนาน และนั่งติดกันแบบไม่รู้จักกันมาก่อนเป็นเวลานานๆ หลายชั่วโมง หรือการรับการบริการต่างๆ เช่น อาหาร , น้ำดื่ม ในตลอดหลายชั่วโมง แค่คำพูดขอบคุณ หรือขอโทษเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีและประทับใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ เผื่อนักเดินทางอาจจะได้มิตรภาพใหม่ๆ พบความรัก ที่เกิดขึ้นได้ในทุกที่ด้วยนะครับ

บริษัท Point of View Travel เรามีบริการที่หลากหลายครบวงจรพร้อมทีมงานมืออาชีพให้คำปรึกษาท่านได้ไม่ว่าจะเป็นจัดนำเที่ยว จัดกรุ๊ปเหมา Private Group , ดูงาน , สัมมนา , สังสรรค์ ให้เป็นรางวัลหรือจัดเพื่อขอบคุณลูกค้า มีบริการประกันการเดินทาง , รับจองโรงแรมที่พักต่างประเทศ , บริการรับจองตั๋วเครื่องบินทั่วโลกอยู่บนพื้นฐานงบประมาณค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าพึ่งพอใจมากที่สุด

สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวกับหมีพ้อยท์ได้ในราคาคุณภาพ ท่องเที่ยวทัวร์ต่างประเทศ แบบสบายๆกระเป๋า บริการครบ สามารถเข้าชมโปรแกรมทัวร์ทั่วโลกได้เลย คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารผ่านหมีพ้อยท์ได้ ที่ FACEBOOK ได้เลย คลิกที่นี่ หรือ ติดต่อได้เลยที่เบอร์ 099 058 8778 , 065 213 7788 , 086 542 4662